Để hiểu rõ được khi áp dụng các lưu ý trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng, trước hết bạn cần nắm được thế nào xây dựng thương hiệu tuyển dụng.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là cách mà bạn tiếp thị công ty của mình với những thị trường nguồn nhân lực và nhân viên nội bộ. Chất lượng thương hiệu tuyển dụng của Doanh nghiệp bạn càng tốt sẽ tăng khả năng thu hút nhiều nhân tài hàng đầu về bạn. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiểu quả cũng sẽ giúp giữ chân những nhân viên xuất sắc ở lại công ty.
Nguồn nhân lực được xem là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của một Doanh nghiệp. Vì vậy, các nhà tuyển dụng đang làm mọi việc trong khả năng để chiêu mộ nhân tài về công ty. Một trong số đó là nỗ lực để xây dựng thương hiệu tuyển dụng tích cực.
Sau đây, HAPPY JOB xin liệt kê ra những ý nghĩa quan trọng mà việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng đem lại cho Doanh nghiệp như sau:
Đã có rất nhiều nghiên cứu bởi các trang web uy tín cho thấy mối liên hệ giữa hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng với khả năng thu hút người tài về tổ chức. Sau đây, Fastdo xin dẫn một vài số liệu của các chứng minh như sau:
Những số liệu trên đã phần nào làm rõ được mối liên hệ chặt chẽ giữa việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng và khả năng thu hút nhân tài của một tổ chức.
Thương hiệu tuyển dụng không chỉ giúp thu hút nhân tài về cho Doanh nghiệp mà còn góp phần mạnh mẽ vào việc giữ chân những nhân sự xuất sắc ở lại với tổ chức. Những công ty dồn tâm huyết vào các chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng thường có xu hướng tuyển dụng được nguồn nhân lực phù hợp với các giá trị, sứ mệnh, tầm nhìn của mình.. Từ đó, nhân viên sẽ cảm thấy mình là một phần của Doanh nghiệp và quyết định gắn bó dài lâu.
>>> XEM THÊM: Đào tạo nội bộ là gì? 7 khó khăn phổ biến trong đào tạo nội bộ
Một Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng tích cực, có thể giữ chân các nhân tài ở lại, hạn chế tối đa tỷ lệ chuyển đổi nhân viên của công ty mình. Với một thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, Doanh nghiệp không cần phải tốn nhiều chi phí cho việc tổ chức các đợt tuyển dụng thường xuyên, cũng như những vấn đề khác khiến họ phát sinh những khoản chi không cần thiết.
Trái lại, một công ty có thương hiệu tuyển dụng tiêu cực sẽ có tỷ lệ nhân viên bỏ việc cao, buộc họ thường xuyên phải tuyển dụng và đào tạo lại. Bên cạnh đó, chính danh tiếng tiêu cực đó khi họ thường phải trả thêm ít nhất 10% để thuê được nhân viên phù hợp với yêu cầu của mình.
Sự kết hợp giữa thương hiệu tuyển dụng và trải nghiệm của ứng viên có tác động đáng kể đến quyết định gắn bó hay rời đi đối với khách hàng của tổ chức. Điều này có thể bắt nguồn từ 2 lý do như sau:
Trong xu hướng quản trị hiện đại, ắt hẳn ai cũng biết: Nhân viên chính là tài sản quý giá nhất đối với một tổ chức. Khi các Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ, họ có xu hướng thuê được các ứng cử viên cao cấp hơn, từ đó giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách rõ rệt.
Một nghiên cứu của LinkedIn đã chỉ ra, các công ty có chỉ số thương hiệu tuyển dụng (Talent Brand Index) cao thường tăng trưởng nhanh hơn 20% so với các công ty có chỉ số TBI thấp hơn.
Những tổ chức xây dựng chiến lược thương hiệu tuyển dụng cụ thể và rõ ràng sẽ dễ dàng trong hơn trong việc thu hút các ứng viên tài năng và đa dạng. Từ đó, các sáng kiến và chiến lược về sau của Doanh nghiệp được xây dựng, củng cố mạnh mẽ và có chiều sâu hơn.
Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công và hiệu quả cho Doanh nghiệp của mình, bạn cần thực hiện theo 5 bước sau:
Trước hết, hãy suy nghĩ về những mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng của mình. Một vài mục tiêu phổ biến mà bạn có thể tham khảo, bao gồm:
Xác định hình mẫu ứng viên là một bước vô cùng quan trọng đối với các tổ chức. Nếu bạn không thể xác định được những tiêu chuẩn đối với ứng viên của mình, bạn sẽ khó thu hút được những ứng viên chất lượng cao đến với công ty của bạn.
Định vị giá trị nhân viên (Employee Value Proposition) là quá trình hình thành những định vị giá trị của một nhân viên mà Doanh nghiệp mong muốn hướng đến. Những giá trị đó có thể là lương thưởng, đãi ngộ, chế độ phúc lợi, lộ trình thăng tiến,… Cùng với thương hiệu tuyển dụng (Empolyer Branding), Định vị nhân viên là yếu tố quyết định sự gắn bó hay rời đi của nhân viên trong tổ chức. Để xác định được EVP của Doanh nghiệp mình, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
Có khoảng 10 điểm tiếp xúc với các ứng viên trước khi họ được thuê và trở thành nhân sự chính thức của tổ chức bạn. Có một vài trong số những điểm tiếp xúc này cũng là những kênh mà bạn có thể quảng bá thương hiệu tuyển dụng của mình.
Sau đây là một vài điểm tiếp xúc cũng như những kênh quảng bá mà bạn có thể tham khảo:
Việc phân tích nhân sự và đo lường các chỉ số tuyển dụng quan trọng đã trở thành một trong các mục tiêu chính từ năm 2018 của các chuyên gia tuyển dụng. Dựa trên những mục tiêu mà bạn đã thiết lập ở bước 1, bạn cần lên kế hoạch để đo lượng mức độ thành công của chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng của tổ chức. Sau đó rút kinh nghiệm và cải thiện lại chiến lược của Doanh nghiệp mình sao cho hiệu quả nhất.
Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công, sau đây là một vài lời khuyên mà bạn nên tham khảo:
Sẽ không ai có thể hiểu rõ hơn nhân viên hiện tại về những điều mà tổ chức đã làm hoặc chưa làm được để xây dựng một môi trường làm việc hoàn hảo. Bạn có thể tiến hành một cuộc khảo sát bí mật để nhân viên có thể thoải mái trình bày quan điểm của bản thân. Hãy sử dụng những phản hồi nhận được để xây dựng EVP phù hợp nhất cho tổ chức của mình!
Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, chắn hẳn rằng điều trước tiên bạn cần làm là phải đặt một nền móng vững chắc cho chiến lược của mình. Hãy tập trung xác định các nguồn lực bạn sẽ cần để thực hiện việc xây dựng thương hiệu cho tổ chức. Bên cạnh đó, đừng quên nghiên cứu các nền tảng, nơi mà bạn có thể quảng bá thương hiệu tuyển dụng và EVP của mình.
Ngày nay, truyền miệng đang là một công cụ quan trọng mà các nhà quản trị đang hướng tới, đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng của Doanh nghiệp mình. Hãy vận động nhân viên nói ra những điều tích cực về công ty của bạn. Một nghiên cứu cho thấy, các ứng viên có xu hướng tin những nhân viên hiện tại của tổ chức hơn so với những gì mà tổ chức nói. Hãy giúp nhân viên dễ dàng tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng và để họ chia sẻ những điều tích cực trên mạng xã hội cá nhân của chính họ.
Cũng như bất cứ chiến lược hay kế hoạch nào, bạn cũng cần phải đo lường và đánh giá kết quả của chiến lược. Đừng ngần ngại sửa sai và lặp lại quá trình để tìm ra những giải pháp phù hợp nhất!
Việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công chắc chắn giúp tổ chức thu hút được nhiều ứng viên chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ quá tập trung vào việc thu hút các nhân tài vào công ty mình. Bên cạnh đó, bạn cần phải chú trọng trong việc giữ chân những nhân viên xuất sắc ở lại với Doanh nghiệp.
Sau đây là 2 ví dụ thực tế về các thương hiệu đã thực hiện tốt việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công.
Starbucks làm rất tốt trong việc đảm bảo khả năng nuôi dưỡng cộng đồng nhân viên của mình. Họ coi nhân viên hiện tại là những đối tác, từ đó giúp khơi dậy niềm tự hào trong lòng mỗi thành viên của công ty. Bên cạnh đó, Starbucks còn tạo tài khoản Instagram và Twitter dành riêng cho @StarbucksJobs để quảng bá thương hiệu và tương tác với những người tìm việc.
Bằng cách tạo ra các tài khoản mạng xã hội với mục đích thể hiện lòng biết ơn đối với nhân viên của mình, Starbucks đã cho thấy thương hiệu của mình không chỉ đơn giản là tập trung vào sản phẩm.
Thay vì đăng về các sản phẩm, Starbucks sử dụng các trang mạng xã hội để chia sẻ về tầm nhìn, sứ mệnh của công ty, chúc mừng nhân viên vào những dịp đặc biệt và chia sẻ những câu chuyện cá nhân của các thành viên trong công ty.
Để thể hiện sự cam kết về việc tuyển dụng nhân tài chất lượng cao, Eventbrite đã tạo một trang web để giới thiệu những ứng viên với nhóm tuyển dụng của mình. Họ đầu tư thiết kế giao diện rất hài hước và dễ hiểu với nội dung về những sự thật thú vị của từng nhà tuyển dụng.
Mang trong mình sứ mệnh là người trao cơ hội việc làm cho người lao động. Chúng tôi luôn tâm niệm hoạt động vì người lao động và đặt tiêu chí “ vì quyền lợi của người lao động” để cố gắng để hoàn thiện mình và mang đến những điều tốt đẹp nhất tới cho người lao động
131 Phùng Chí Kiên - Tân Bình - TP Hải Dương tỉnh Hải Dương
Hotline: 0977.587.587
© Coppyright 2020 | Website được thiết kế bởi www.nhanlucvietnam.vn