logo_nhan_luc_vn
Hotline: 0977.587.587
131 Phùng Chí Kiên - Tân Bình - TP Hải Dương tỉnh Hải Dương
congty.nhanlucvietnam@gmail.com
Tự hào là một đơn vị cung cấp nhân sự chuyên nghiệp hàng đầu trên thị trường, với đội ngũ nhân viên thâm niên được đào tạo chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ bất cử yêu cầu nào của khách hàng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, tiến độ kịp thời nhất, hiệu quả tốt nhất cho đối tác.

Vì sao nhân viên lại thích sếp hài hước?

In bài viết

Xây dựng mối liên kết chặt chẽ

Theo Naomi Bagdonas – giảng viên khoa sau đại học của ĐH Stanford, bà đã chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo biết cách sử dụng sự hài hước để giúp gắn kết các thành viên trong nhóm với nhau hơn. Và với cách tiếp cận này sẽ giúp thúc đẩy khả năng làm việc của họ, làm tăng khả năng phục hồi của cả nhóm.

Theo bà, tiếng cười tăng cảm giác tin cậy, tạo ra một không gian gần gũi và thoải mái cho mọi người. Khi mọi người cùng cất tiếng cười, não của họ sẽ tiết ra một lượng hormone endorphin và dopamine, những chất tạo nên tâm trạng vui thích cao độ. Cũng theo Bagdonas, những phản ứng hóa học này ở trong não bộ sẽ làm cho con người cảm thấy họ gắn bó với người khác nhiều hơn. Với logic này, người lãnh đạo có tính cách hài hước sẽ làm thúc đẩy mối quan hệ của họ với nhân viên trở nên bền chặt hơn.

Nhà khoa học hành vi Jennifer Aaker, đồng giảng dạy với Naomi Bagdonas, bà cũng chỉ ra việc con người sử dụng sự hài hước của mình sẽ giúp lan tỏa tiếng cười. Khi chúng ta cười, vui vẻ thì trong não của chúng ta sẽ tiết ra những hormone liên quan đến tình yêu, niềm vui – là điều mà bất cứ ai mong muốn có trong cuộc sống.

Hai nhà khoa học còn trích dẫn một nghiên cứu từ tạp chí khoa học Social Behavior and Personality (Tính cách và hành vi xã hội), cho thấy những lãnh đạo có khiếu hài hước sẽ được nhiều nhân viên ngưỡng mộ hơn, họ chính là hình mẫu lý tưởng cho nhân viên phấn đấu, tạo động lực làm việc hơn 27% so với những vị sếp không hay đùa. Không chỉ thế, nhân viên của những người hài hước có khả năng gắn bó và gắn kết hơn 15%, họ cũng là nhóm có khả năng giải quyết nhiệm vụ đòi hỏi tính sáng tạo cao gấp đôi.

Giảm sự ngột ngạt, tạo bầu không khí thoải mái

Dựa vào cuộc khảo sát của Robert Half International cho kết quả 65% người lao động cho rằng sự hài hước là một vấn đề quan trọng ở sếp, trong khi 32% khác chọn đó là yếu tố “có phần quan trọng”. Theo cuộc điều tra này cho thấy rằng nhân viên thích những vị sếp hài hước hơn. Sự hài hước sẽ giúp người quản lý dễ dàng tiếp cận, gần gũi với nhân viên của mình hơn.

Theo Debra Mandel, một số nhà quản lý thường cố gắng tạo ra sự nghiêm túc ở nơi làm việc, tạo ra không khí nghiêm trang không cần thiết. Điều này vô tình khiến nhân viên cảm thấy ngột ngạt, đôi phần cảm thấy không thoải mái. Là một người quản lý giỏi, họ nên biết cách cân bằng giữa mong muốn của nhân viên, giữ cho tâm trạng của họ thoải mái để thực hiện được mục tiêu kinh doanh và duy trì sự chuyên nghiệp nơi công sở.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều quản lý cho rằng sự hài hước là việc vô ích, họ lo rằng nhân viên có tư tưởng cợt nhả, không coi sếp ra gì. Vì thế, thay vì vui vẻ với nhân viên, những vị sếp này thường chọn cách quản lý nghiêm ngặt, không lắng nghe ý kiến của cấp dưới. Đương nhiên, nếu nhân viên làm việc trong một môi trường như thế hàng ngày hàng năm, thì việc này sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy bị áp lực, tư tưởng không được thoải mái dẫn đến việc không phát huy tối đa hiệu quả công việc.

Sếp nên làm thế nào để tạo sự hài hước?

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể hài hước. Nếu như bạn không phải là người tinh tế, bạn vô tình tạo ra những trò đùa kém duyên, những câu nói đùa gây cảm giác khó chịu và có thể khiến mối quan hệ giữa sếp với nhân viên bị tổn hại nặng nề hơn. Vì thế, Aaker và Bagdonas đã đưa ra lời khuyên cho những nhà lãnh đạo muốn mang lại tiếng cười tại nơi làm việc để giải tỏa những áp lực. 

Để tạo ra tiếng cười tự nhiên nhất, Aaker khuyên rằng thay vì bạn phải vắt óc ra suy nghĩ để tìm một câu nói hài hước, thay vì lướt hàng giờ đồng hồ tìm những câu chuyện hài hước trên mạng, bạn hãy nói về những điều thực tế xảy ra ngay trong cuộc sống của chính mình. “Tin vui là cuộc sống luôn có sự hài hước nếu chúng ta biết cách tìm kiếm nó. Đừng tìm kiếm những gì buồn cười. Chỉ cần để ý những gì là sự thật và nó thú vị.” – Aaker.

Cuối cùng, bạn cũng nên để ý về việc mọi người có cảm nhận như thế nào về chuyện cười của mình. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý về nội dung trò đùa của mình. Điều này có nghĩa là bạn không nên đưa ra những nhận xét  thiếu lịch sự khiến nhân viên, đồng nghiệp thấy thất vọng. Đặc biệt, bạn cần tránh những trò đùa mang tính riêng tư và khiếm nhã, bởi vì chúng có thể gây khó chịu cho người nghe đối diện.

Tiếng cười là một liều thuốc để giải tỏa sự căng thẳng, mệt mỏi. Vì thế, là một người sếp giỏi, bạn cần biết cách tạo nên sự hài hước cho văn phòng của mình, nâng cao tinh thần làm việc của mọi người hơn. Hy vọng bài viết trên đây giúp ích cho các nhà lãnh đạo trong việc giúp nhân viên thoải mái hơn khi làm việc.

THƯƠNG HIỆU

logo_nhan_luc_vn

LIÊN HỆ

Mang trong mình sứ mệnh là người trao cơ hội việc làm cho người lao động. Chúng tôi luôn tâm niệm hoạt động vì người lao động và đặt tiêu chí “ vì quyền lợi của người lao động” để cố gắng để hoàn thiện mình và mang đến những điều tốt đẹp nhất tới cho người lao động

131 Phùng Chí Kiên - Tân Bình - TP Hải Dương tỉnh Hải Dương

Hotline: 0977.587.587

Email: congty.nhanlucvietnam@gmail.com

email1

facebook1

messenger1

tiktok1

youtube1

zalo1

THÔNG TIN

© Coppyright 2020 | Website được thiết kế bởi www.nhanlucvietnam.vn